CÔNG TY NỘI THẤT ĐẠI VIỆT
  • CÔNG TY NỘI THẤT ĐẠI VIỆT
  • CÔNG TY NỘI THẤT ĐẠI VIỆT
  • CÔNG TY NỘI THẤT ĐẠI VIỆT

Cách pha keo giấy dán tường cực chuẩn

Ngày nay, vật liệu được lựa chọn và sử dụng nhiều trong trang trí, thiết kế nhà, cửa hàng, quán coffe là giấy dán tường. Việc trang hoàng không gian với loại vật liệu mềm này rất đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện, vừa ý nghĩa mà lại tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ. Sau khi bạn đã lựa chọn được mẫu giấy dán tường yêu thích và chuẩn bị bắt tay vào trang trí không gian thì một vấn đề quan trọng trong thi công đó chính là pha keo để dán giấy. Đây là một bước mà bạn cần để tâm do cách pha keo sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền và thẩm mỹ của giấy dán tường.

Ngày hôm nay, giấy dán tường hạnh phúc sẽ chia sẻ cho bạn cách pha keo để dán giấy cực chuẩn mà chẳng kém những người thợ lành nghề nào.

1. Phân loại keo giấy dán tường

Keo chuyên dụng hiện nay được sử dụng nhiều cho giấy dán tường gồm: keo sữa, keo lỏng và keo bột. Mỗi một loại keo lại có đặc tính, ưu và nhược điểm riêng, tùy theo mỗi trường hợp, tình huống mà bạn lựa chọn loại keo phù hợp với nhà mình.

– Keo sữa

Keo sữa được triết và chế xuất từ mủ cây cao su, loại keo này được ứng dụng và sử dụng phổ biến cho rất nhiều loại vật liệu khác nhau chứ không chỉ giấy dán tường. Loại keo này có đặc tính là bám dính cực tốt, khi tường khô ráo thời gian sử dụng và bám dính của keo lên tới hàng chục năm nên thường được dùng để tăng cường khả năng bám dính của giấy. Cách dùng phổ biến của keo sữa là bôi tại các điểm bắt đầu, ghép nối và kết thúc của giấy dán tường.

Ưu điểm dễ thấy của keo sữa chính là khả năng bám dính và độ bền cao, kể cả khi điều kiện thời tiết xấu như mưa lâu ngấm tường, làm cho giấy dán tường bị bùng và trũng ra, nhưng khi trời nắng nó lại tiếp tục bám dính.

Nhược điểm của keo sữa đồng thời là ưu điểm trên, do khả năng bám dính quá tốt nên khi bạn có nhu cầu muốn thay đổi lớp giấy dán tường sẽ khá vất vả, có thể làm hỏng lớp sơn hoặc bề mặt tường.

– Keo dạng lỏng

Keo dạng lỏng là loại keo chuyên dụng trong thi công giấy dán tường, thường được đóng thành từng thùng 2 lít , 5 lít hoặc 10 lít. Do đặc tính kỹ thuật của keo dạng lỏng cao nên được chuyên dùng cho các loại giấy dán tường có chất liệu dầy như đế giấy bìa, đế vải, đay, cói, rơm, …

Độ bám dính của keo dạng lỏng tốt và không gây hại cho môi trường cũng như sức khỏe người dùng.

– Keo dạng bột

Keo dạng bột thường được đóng thành từng gói, hộp nhỏ khoảng 160 gram đến 200 gram. Loại keo này thường sử dụng cho giấy dán tường có chất liệu mỏng nhẹ.

Ưu điểm của loại keo dạng bột này chính là tính bám dính không cao, bạn có thể dễ dàng thay đổi giấy dán tường mà không sợ bề mặt tường bị hư hỏng nhiều. Và tất nhiên nhược điểm song song của loại keo này chính là độ bền không cao, sau 2 3 năm là keo sẽ tự bong ra.

2. Cách pha keo giấy dán tường cực chuẩn

Tùy vào mục đích sử dụng giấy dán tường mà bạn có thể lựa chọn cho mình loại keo phù hợp, nhưng hầu hết các người thợ lành nghề thường sử dụng loại keo trộn giữa keo sữa và keo dạng bột. Ưu khuyết điểm của hai loại keo này bù trừ cho nhau, kết hợp lại sẽ ra được loại keo trung tính, khả năng bám dính tốt nhưng vẫn có thể thay đổi khi cần. Hơn thế keo sữa còn có khả năng chống nấm mốc còn keo dạng bột có khả năng chống ẩm. Sử dụng hỗn hợp keo ta vừa có khả năng chống nấm mốc vừa có chống ẩm, thuận tiện và hiệu quả đúng không ạ.

Cách pha theo tỷ lệ chuẩn từ các chuyên gia của giấy dán tường hạnh phúc đó chính là 1:5:0,1; tức là 1 hộp keo dạng bột bạn pha với 5 lít nước và 100ml keo sữa. Đầu tiên, bạn chuẩn bị 5 lít nước, đổ từ từ từng lượng keo bột vào để tránh keo dạng bột bị vón cục và đảo đều tay theo chiều kim đồng hồ. Khi keo đã đều thì bạn cho keo sữa vào và đảo đều tay thêm lần nữa. Để hỗn hợp keo đã pha khoảng 15 phút sau đó mới bắt đầu thi công.

3. Đánh giá keo giấy dán tường đã đạt chuẩn

Sau khi pha keo theo mục 2, bạn hãy sử dụng một chiếc đũa để đánh giá xem keo bạn pha đã đạt chuẩn hay chưa. Việc đánh giá này rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy đầu đũa cắm vào hỗn hợp keo đã pha. Nếu chiếc đũa đổ xuống chứng tỏ hỗn hợp keo đã bị loãng và nhiều nước. Nếu chiếc đũa đứng thẳng chứng tỏ dung dịch keo này đã đạt chuẩn.

CÔNG TY NỘI THẤT ĐẠI VIỆT